Ngày 26.1, phóng sự Việc tử tế (VTV1) đã mang tới cho khán giả những cảm xúc sâu lắng về câu chuyện mang Tết đến gần hơn với những bệnh nhân tại “xóm chạy thận” Lê Thanh Nghị, Hà Nội của Quỹ Trăng Xanh (thuộc Tập đoàn Bách Việt).

Đã lâu nay, ngõ 121 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội được gọi bằng cái tên “xóm chạy thận”. Có người đã ở đây gần 30 năm, có người một vài năm nhưng với họ, đây có lẽ là gia đình thứ hai, nương tựa bên nhau để cùng vượt qua bệnh tật. Bởi vậy, Tết với họ là điều gì đó thật xa. Khi nghĩ về Tết, mỗi người lại mang những nỗi niềm riêng cùng ước muốn đoàn tụ với gia đình.

C0121-01015898 -Still010-1706 517807545.jpg

Đại diện Quỹ Trăng Xanh trao tặng quà Tết cho bệnh nhân “xóm chạy thận”.

Với những bệnh nhân chạy thận nơi đây có thể nói “khó khăn chồng khó khăn”. Một tháng, họ phải chi tiêu rất nhiều khoản, không chỉ tiền chạy thận mà còn tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền thuốc bổ trợ… Bệnh nhân phải tới viện 3 lần/tuần để chạy thận. Những bệnh nhân tại “xóm chạy thận” phải làm đủ nghề để mưu sinh, gom góp mua từng viên thuốc chữa bệnh. Cuộc sống của những bệnh nhân này gắn liền với máy lọc máu tại bệnh viện, ngày Tết chẳng thể về nhà. Bởi vậy, nhắc đến Tết là nhắc đến những kỉ niệm buồn.

C0121-00593502 -Still008-1706 517835909.jpg

Chị Tòng Thị Thùy Hương (quê Sơn La) nghẹn ngào chia sẻ nỗi nhớ con.

7 năm chạy thận ở Hà Nội, là 7 năm chị Tòng Thị Thùy Hương, quê ở Sơn La vật lộn với đủ nghề mưu sinh. Mùa hè thì bán nước, mùa đông lại đánh giày. Những ngày giáp Tết, khách đánh giày đông hơn, chị lại cố gắng kiếm thêm chút ít. “Phụ nữ đi đánh giày người ta cũng hỏi, nhưng mình cố gắng để kiếm tiền thuốc thang, mưu sinh. Những bệnh nhân như mình thì không thể nào mà làm 8 tiếng một ngày được, nên cứ cố gắng làm công việc này tới lúc mệt là mình phải nghỉ, hy vọng dành dụm được chút tiền để tranh thủ về quê ăn Tết với gia đình lúc giao thừa thôi rồi lên chạy thận tiếp, mình nhớ con nhiều lắm”- chị Hương nghẹn ngào chia sẻ.

Trăng Xanh mang Tết đến thật gần

113 bệnh nhân tại “xóm chạy thận” là 113 câu chuyện, chẳng ai giống ai nhưng họ đều chung ước mong giản dị cho ngày Tết. “Mỗi dịp Tết đến Xuân về, ai cũng mong được đoàn tụ bên gia đình. Thấu hiểu những khó khăn và lo lắng của các bệnh nhân nơi đây, Quỹ Trăng Xanh đã chuẩn bị và dành tặng 113 phần quà Tết cùng 113 cặp vé xe về quê ăn Tết cho các bệnh nhân tại xóm chạy thận. Chúng tôi trao gửi vào đây những tình cảm ấm áp và mong muốn sẻ chia để tiếp thêm động lực cho các anh chị chữa bệnh và sớm được đón Tết đoàn viên với gia đình” – Ông Lê Việt Chung, Giám đốc Quỹ Trăng Xanh, Tập đoàn Bách Việt chia sẻ.

C0121-01020100 -Still011-1706 517868316.jpg

Niềm vui ngày cuối năm, Quỹ Trăng Xanh đã trao tặng 113 phần quà cùng 113 cặp vé về quê cho 113 bệnh nhân tại đây với tổng giá trị gần 50 triệu đồng. Những phần quà đó, có lẽ sẽ phần nào giúp những bệnh nhân tại “xóm chạy thận” gần lại cái “Tết xa”. Những món quà trao đi, những nụ cười hạnh phúc đón nhận. Tết xa nay đã hóa thật gần trong trái tim những bệnh nhân “xóm chạy thận” khi nhận được những phần quà ý nghĩa từ các mạnh thường quân.

Việc làm tử tế khi được lan tỏa sẽ khiến cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Biết yêu thương những người xung quanh, cho đi – nhận lại yêu thương là điều đẹp đẽ và tuyệt vời nhất đối với chúng ta. Trong xã hội ngày càng phát triển, tình yêu thương giữa con người với con người ngày càng trở thành món quà xa xỉ thì việc lan truyền những người tử tế, việc tử tế càng trở nên quan trọng hơn.

Năm 2024, Quỹ Trăng Xanh sẽ tiếp tục viết thêm nhiều câu chuyện nhân văn trong hành trình thiện nguyện thông qua các hoạt động: Học bổng Trăng Xanh, Trăng sẻ chia, Trăng hy vọng. “Trăng Xanh” sẽ là vùng đất đặc biệt để những hạt mầm của lòng trắc ẩn được nuôi dưỡng và lan tỏa trong cộng đồng.

Theo: https://daibieunhandan.vn/doi-song-xa-hoi/quy-trang-xanh-mang-tet-den-gan-hon-toi-nhung-benh-nhan-xom-chay-than-i359095/