Ngày 25/12 – 27/12 vừa qua, chuyến xe thiện nguyện “Áo ấm vùng cao 2023” của Quỹ Trăng Xanh (thuộc Tập đoàn Bách Việt – BV Group) đã đến với các em Trường PTDTBT Tiểu học Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang để trao tặng hơn 400 suất quà đồng hành cùng em đến trường.

Mang “nắng” lên rẻo cao

Là điểm cực Bắc của Tổ Quốc, Hà Giang nổi tiếng không chỉ bởi cảnh quan đẹp hùng vĩ mà còn bởi tình cảm chân thành của những người dân tại đây. Những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn, con đường uốn lượn dài bất tận, cùng với màu sắc tươi đẹp của Hoa Cải, Tam Giác Mạch và Hoa Mận đã tạo nên một Hà Giang đầy mê hoặc. Thế nhưng, địa hình nơi đây cũng chủ yếu là núi đá với nhiều khe sâu, độ dốc lớn và hiểm trở.

Điển hình như xã Tả Lủng thuộc huyện Mèo Vạc, giao thông đi lại khó khăn, diện tích đất canh tác ít, thiếu nước sản xuất, người dân là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chủ yếu bằng nghề làm nương, đời sống kinh tế khó khăn.

Là một trong những vùng lạnh nhất Việt Nam, mùa đông trên rẻo cao Hà Giang vô cùng khắc nghiệt với những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, thậm chí có cả băng giá, sương tuyết ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của bà con.

Các em nhỏ giữa mùa đông ở vùng núi cao Hà Giang

Trong cái lạnh buốt những ngày đông ở miền xuôi, các cán bộ Quỹ Trăng Xanh càng canh cánh nỗi lo cho các em vùng cao Hà Giang. Bởi lẽ, mùa đông vùng núi lạnh cắt da cắt thịt là giai đoạn đặc biệt khó khăn với các em mầm non, tiểu học vì các em còn quá nhỏ. “Điều chúng tôi trăn trở nhất là cuộc sống của các em thế nào: Các em có áo ấm không? Các em ngủ có ngon không? Có phải nghỉ học không? Đồng hành cùng Quỹ Trăng Xanh, càng đi nhiều chúng tôi càng thấm thía những khó khăn mà các em đang phải trải qua” – Cán bộ Quỹ Trăng Xanh tâm sự.

Với hy vọng mang “ánh nắng” ấm áp, sức sống và hơi ấm mùa xuân đến với các em nhỏ vùng cao Hà Giang sớm hơn, xua đi cái lạnh mùa đông, Quỹ Trăng Xanh và Trường Liên cấp THCS – Tiểu học Vietschool Pandora đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Áo ấm vùng cao 2023”. Vượt hơn 400 km từ Hà Nội – Hà Giang, chinh phục những cung đường cheo leo, chuyến xe thiện nguyện mang theo những món quà cùng tình yêu thương dành cho những “búp trên cành” đã đến với các em Trường PTDT bán trú Tiểu học Tả Lủng (xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang).

Trong không khí vui tươi chào đón đoàn của các em học sinh, đại diện Quỹ Trăng Xanh đã trao tặng 240 chiếc chăn; 200 chiếc chiếu mới; 440 áo ấm; 440 đôi dép; 1000 đôi tất; 450 chiếc khăn mặt; 170 thùng mì tôm; 31 thùng sữa; 1000 quyển vở; 200 đầu sách truyện và bút bi, bút mực, đồ chơi… Với tổng trị giá trên 155.400.000 đồng.

Những món quà nhỏ của Quỹ Trăng Xanh mang ánh nắng mùa xuân ấm áp đến các em

Sưởi ấm bước chân em tới trường

Chương trình “Áo ấm vùng cao 2023” tại Hà Giang thuộc hoạt động Trăng sẻ chia của Quỹ Trăng Xanh hướng đến chia sẻ, giúp đỡ các cá nhân và cộng đồng khó khăn, yếu thế thông qua việc tặng quà, hiện vật và thực hiện các chương trình tài trợ khác.

Ông Lê Việt Chung – Giám đốc Quỹ Trăng Xanh chia sẻ cảm xúc trong chuyến đi Hà Giang: Những suất quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng mang theo rất nhiều tấm lòng, niềm tin của chúng tôi dành cho những mầm non của đất nước. Và mùa đông ở rẻo cao dù có có khắc nghiệt đến mấy nhưng với sự đồng hành và sẻ chia của xã hội, các em nhỏ có thể mạnh mẽ vượt qua, tiếp tục đến trường mang theo ước mơ về tương lai tươi sáng hơn trên chính mảnh đất quê hương mình”.

Quỹ Trăng Xanh đồng hành cùng các em đến trường mang theo ước mơ về tương lai tươi sáng hơn

Xuất phát từ tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, trong gần 6 năm qua, những hạt mầm Học bổng Trăng Xanh, Trăng sẻ chia, Trăng hy vọng được các cán bộ Quỹ Trăng Xanh cần mẫn gieo xuống những vùng đất để kịp thời động viên, hỗ trợ các cá nhân và cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn vượt lên nghịch cảnh, hướng tới một tương lai tốt đẹp và bền vững.

Riêng năm 2023, Nhà Trăng đã thực hiện nhiều chương trình nhân văn như: “Áo ấm vùng cao” (tại Điện Biên và Hà Giang); Gieo mầm xanh trên những đồi trọc (Bắc Giang); Xây dựng trường mầm non Mường Lói (Điện Biên); Gia hạn Học bổng năm học mới cho 160 em học sinh; Trao tặng 75 chiếc xe đạp cho trẻ mồ côi (Bắc Giang); Mang Trung Thu đầu tiên đến trẻ em vùng khó Hà Giang; Gặp gỡ động viên các em tân sinh viên đại học; Tặng “đôi chân giả” cho cô giáo vùng cao bị mất đôi chân vẫn say sưa gieo chữ…

Bước sang năm 2024, Quỹ Trăng Xanh sẽ tiếp tục là vùng đất đặc biệt để những hạt mầm của lòng trắc ẩn được nuôi dưỡng và lan tỏa trong cộng đồng. Bởi một người có thể không sưởi ấm được “mùa đông”, nhưng hàng trăm nghìn tấm lòng có thể mang đến hơi ấm và truyền động lực cho nhiều người. Để những vùng đất khắc nghiệt như Tả Lủng (Hà Giang), Chiềng Sơ (Điện Biên),… sẽ không còn mùa đông buốt giá bởi “nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương” (M.Go-rơ-ki).

Những khoảnh khắc ấm áp tại chương trình:

Theo: https://daibieunhandan.vn/doi-song-xa-hoi/quy-trang-xanh-suoi-am-buoc-chan-hon-400-em-hoc-sinh-noi-reo-cao-ha-giang–i355642/