VTV.vn – Thông qua “Việc tử tế”, câu chuyện của em Thanh Trúc đã được nhiều khán giả quan tâm. Ý chí vươn lên của em và việc làm ý nghĩa của Quỹ Trăng Xanh đã được lan tỏa.

photo168243526 5146-168243526 53481504447834 .jpg

Em Thanh Trúc với chiếc xe đạp điện từ Quỹ Trăng Xanh.

Với sức lan tỏa của mình, Việc tử tế đã khơi nguồn cảm hứng cho ngày càng nhiều nghĩa cử cao đẹp trong xã hội trên khắp mọi miền đất nước, gieo yêu thương bằng những câu chuyện giản dị, mộc mạc đầy tình người, hướng mọi người có cái nhìn tích cực lạc quan hơn về cuộc sống. Hàng ngàn câu chuyện nhỏ bé, giản dị khác nhau đã được Việc tử tế chuyển tải tới khán giả với nhiều màu sắc, thực tế, sinh động, lan toả những hành động đẹp, những điều tử tế tới cộng đồng.

Trong số phát sóng ngày 25/4, Việc tử tế đã đưa tới khán giả câu chuyện của em Phùng Thị Thanh Trúc, lớp 7A trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thu Ngạc, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Trúc là một trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt nhưng có tinh thần, ý chí rất lớn để vươn lên trong học tập. Em đạt giải khuyến khích môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm 2021 – 2022 và đang tiếp tục miệt mài ôn luyện để giữ vững và lập thành tích cao hơn cho năm 2023.

Trúc mồ côi cha khi mới 8 tháng tuổi, mồ côi mẹ lúc 5 tuổi. Trong ký ức của em chỉ còn lại tuổi thơ sống cùng ông bà nội, dòng sữa mát lành của người cô ruột. Em cũng là một cô bé chăm chỉ, ngoài giờ học còn biết làm ruộng, chăn trâu, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa để phụ giúp ông bà đã tuổi cao sức yếu. Hình ảnh cô gái bé nhỏ trên chiếc xe đạp đi theo con đường dốc cao, ngoằn ngoèo đến trường, trên những cánh đồng ruộng mênh mông, bên cạnh con trâu to lớn khiến mọi người không khỏi xót xa.

“Ước mơ lớn nhất của con là có đầy đủ bố mẹ như các bạn bình thường. Con được đến trường và sau này con sẽ trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho ông bà và mọi người” – Trúc nói trong nghẹn ngào.

Ê-kíp Việc tử tế cho biết, Trúc đã nhận được Học bổng hàng tháng từ Quỹ Trăng Xanh để hỗ trợ em có thể đến trường như bao bạn nhỏ cùng trang lứa, để em viết tiếp giấc mơ của mình.

Thông qua câu chuyện của em Trúc, những hành động, việc làm thiện nguyện của Quỹ Trăng Xanh dành cho em cũng sẽ được lan tỏa rộng khắp tới cộng đồng, nhân rộng hơn nữa cách cho đi đầy ý nghĩa này. Đại diện của Qũy chia sẻ với ê-kíp Việc tử tế: “Qũy được sáng lập từ năm 2018 với mong muốn được hỗ trợ, đồng hành cùng các hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp các em có thêm động lực, ý chí, không ngừng học tập, vượt lên số phận để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho chính mình và lan tỏa những hành động, việc làm tử tế giúp ích cho cộng đồng”.

Đại diện của Quỹ cũng nói thêm rằng mong muốn của Quỹ là Học bổng Trăng Xanh sẽ nối dài ước mơ tới trường cho hàng trăm em nhỏ. Kể từ khi ra đời, mỗi năm hàng nghìn suất học bổng được “Trăng Xanh” trao tặng với giá trị hơn 1,5 tỷ đồng. Đối tượng hỗ trợ của học bổng “Trăng Xanh” là các em trong độ tuổi đến trường từ mẫu giáo đến THPT (dưới 18 tuổi), có năng lực và nguyện vọng được đi học nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn không thể tiếp tục đến trường, hoặc vẫn đến trường nhưng thiếu thốn về tình cảm và vật chất ảnh hưởng tới việc học của các em. Học bổng được trao dài hạn cùng sự quan tâm của các tình nguyện viên nhằm đồng hành cùng các em nhỏ cho tới hết cấp THPT nếu các em vẫn đáp ứng được các tiêu chí của quỹ.

Chỉ tính riêng năm 2021 – 2022, “Trăng Xanh” đã trao học bổng cả năm cho hơn 200 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Ninh Bình, Đồng Nai, Hà Nội… Trong đó, có nhiều em học sinh THCS được nhận học bổng từ năm 2018 đến nay đã thi đỗ vào đại học, một số em đã đi làm và có nghề nghiệp ổn định.

Giá trị đích thực của sự cho đi không nằm ở món quà lớn hay nhỏ mà nằm ở tấm lòng của người cho. Theo đại diện Quỹ Trăng Xanh cho biết, ngoài việc trao học bổng hàng quý, hàng tháng, cán bộ quỹ cần thường xuyên liên hệ động viên, thăm hỏi như người thân để nắm rõ tình hình của từng em, chia sẻ và định hướng cho các em. Điều đó góp phần tạo thêm động lực để các em tiếp tục hành trình bởi đôi khi những lời nói hay hành động nhỏ của chúng ta làm có thể thay đổi cả cuộc đời của các em. Quỹ hy vọng sau này, các em sẽ là những tấm gương, những “hạt giống tốt” góp phần lan tỏa tinh thần ham học, vượt khó và chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác, cùng chung tay tạo lập một xã hội tốt đẹp hơn.

anh-2-16824354 36885633095217 .jpg

Quỹ Trăng Xanh xây tặng trường học cho học sinh vùng cao.

Bên cạnh học bổng, Quỹ cũng thường xuyên triển khai các hoạt động cứu trợ thiên tai, tặng quà cho trẻ em vùng cao, tặng quà Tết cho người nghèo, tài trợ y tế, giáo dục, môi trường và giao thông công cộng. Tháng 6/2023 tới đây, Quỹ cũng tiến hành Khánh thành trường mầm non Trăng Xanh tại Mường Lói, Điện Biên nhằm mang tới cho các bạn nhỏ một ngôi trường khang trang, sạch đẹp trước thềm năm học mới.

Theo:https://vtv.vn/truyen-hinh/viec-tu-te-ngan-uoc-mo-toi-truong-da-duoc-soi-sang-20230425110724416.htm