Nhóm chúng tôi khởi hành từ Hà Nội đi Bắc Giang vào một ngày cuối tháng 7 đẹp trời. Điểm đến của người nhà trăng chúng tôi lần này là huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Cách thành phố Bắc Giang 40km về phía Đông, Lục Ngạn là một huyện miền núi thuộc tỉnh Bắc Giang có thế mạnh về nông nghiệp, chủ yếu là trồng các loại cây ăn quả. Trải qua hơn 2 tiếng ngồi trên xe ô tô, chúng tôi ghé qua trung tâm thị trấn Chũ để đón người của Hội chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn. Dẫn đoàn cho chúng tôi lần này là anh Tuấn – Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện, một người cán bộ rất tâm huyết với các hoạt động thiện nguyện.
 Xe đưa chúng tôi đến thăm gia đình hai chị em cháu Tạ Thị Đào và Tạ Đức Tiến tại xã Sơn Hải. Đây là lần đầu tiên tôi gặp các cháu, hình ảnh đầu tiên tôi nhìn thấy là một căn nhà mái ngói đơn sơ, đồ đạc trong nhà chẳng có gì ngoài 2 chiếc giường và một bộ bàn ghế đã cũ. Chị Éng mẹ của hai cháu ra đón chúng tôi, qua lời kể của chị tôi được biết cháu Đào có sức khỏe không được tốt và mới phải mổ ruột thừa cách đây không lâu. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn lại phải nằm viện nhưng cháu Đào vẫn đạt thành tích khá tốt trong học tập. Cháu Tiến em của Đào là một cậu bé có nước da ngăm đen và khá nhút nhát khi gặp các cô chú trong đoàn chúng tôi. Năm học tới đây cháu Tiến sẽ lên lớp 4 còn chị Đào bước vào năm học cuối cấp 3, chúng tôi ngồi trò chuyện với 2 cháu, động viên hai cháu trong học tập nhất là cháu Đào trong năm học lớp 12 sắp tới.
Chào tạm biệt gia đình Đào và Tiến, đoàn chúng tôi tiếp tục di chuyển đến thăm bốn bà cháu có hoàn cảnh hết sức đặc biệt tại xã Phong Vân. Trước chuyến đi tôi đã dành thời gian tìm hiểu về hoàn cảnh của các cháu và ấn tượng nhất về 3 cháu Lường Văn Chung, Lường Thanh Xuân và Lường Thị Phương, 3 cháu mồ côi cha mẹ và hiện tại đang được bà nội chăm sóc và nuôi dưỡng. Một phần do thiếu sự chăm sóc, bảo ban của bố mẹ nên năm học vừa qua các cháu chỉ đạt kết quả trung bình – khá. Bà nội của 3 cháu có kể với chúng tôi kì học vừa qua cháu Xuân có được nhà trường tặng một chiếc xe đạp để đi học. Bà cũng gửi lời cảm ơn đến chúng tôi và ban Lãnh đạo công ty đã trao học bổng hàng tháng cho các cháu để các cháu tiếp tục đến trường.
Quá giờ trưa, chúng tôi hẹn gặp lại bốn bà cháu trong thời gian tới và đi đến địa điểm cuối cùng của chuyến đi lần này tại xã Nam Dương để trao học bổng cho các cháu Nguyễn Thị Hiếu, Nguyễn Thị Thảo và Nguyễn Văn Nhuận. Khi đến căn nhà nhỏ của các cháu đã có cán bộ Hội chữ thập đỏ và Hội phụ nữ xã Nam Dương đợi sẵn để thăm hỏi các cháu và gia đình cùng chúng tôi. Được biết hoàn cảnh của các cháu cũng rất khó khăn vì bố mất sớm, mẹ làm ruộng nuôi ba chị em ăn học. Trong ba chị em có cháu Nhuận là có thành tích học tập tốt hơn cả, chị Qúy mẹ cháu chia sẻ dù gia đình khó khăn nhưng cháu rất ngoan ngoãn và chăm học. Chúng tôi ở lại nói chuyện với các cháu, động viên các cháu cố gắng vươn lên trong học tập để cuộc sống của bốn mẹ con sau này sẽ bớt khó khăn hơn.
Chào tạm biệt gia đình các cháu, tạm biệt các anh chị cán bộ hội chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn và xã Nam Dương, tạm biệt mảnh đất Bắc Giang xinh đẹp đoàn chúng tôi lên xe trở về nơi xuất phát. Chuyến đi thiện nguyện lần này của chúng tôi khép lại trong niềm hạnh phúc, hạnh phúc vì được nhìn thấy nụ cười trẻ thơ của các cháu, hạnh phúc vì được chia sẻ yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn. Dẫu biết rằng những khó khăn vẫn còn đó nhưng mong rằng những suất quà nhỏ của Qũy Trăng xanh chúng tôi đã, đang và sẽ giúp đỡ được các cháu và gia đình để tiếp thêm động lực cho ước mơ cắp sách đến trường của các em.