Những ngày cuối tháng 7, miền Bắc đang được bao phủ đầy bằng những ánh nắng hanh hao. Chúng tôi đã di chuyển gần 100km đến thăm 9 em thuộc các xã của huyện Thanh Ba, Phú Thọ.

6 tháng gián đoạn vì dịch Covid như một cái chớp mắt, giờ các em đã được nghỉ hè sau một kì học chăm chỉ. Ánh mắt các em lấp lánh những niềm vui khi chúng tôi đến thăm, thật là xúc động khó tả. Băng qua những con đường nhỏ, dốc, ngôi nhà nhỏ của bé Trần Thị Mai Trang dần dần hiện ra. Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn khi bố đã mất, nhà có 3 chị em ở với mẹ nhưng Trang vẫn rất chăm học và giành được thành tích học giỏi trong nhiều năm liền.
Đoàn lại tiếp tục hành trình đến thăm các em tại xã Đỗ Sơn. Đón tiếp chúng tôi thật nồng hậu và ấm áp là gia đình của em Hà Thủy Tiên và em Lê Xuân Tuấn. Thủy Tiên có hoàn cảnh éo le khi chỉ có mẹ chăm sóc nhưng mẹ không đi lại được. Dù vậy, em vẫn học xuất sắc và kết thúc năm học với thành tích đứng đầu lớp, là niềm tự hào của cô giáo và các bạn. Còn Xuân Tuấn, tuy nhà rất hoàn cảnh, phải ở cùng cậu và bà nhưng em vẫn rất hiếu học và lạc quan trong cuộc sống.
Tuy vui vẻ, học giỏi là vậy, nhưng nhìn các em và gia đình luôn chất chứa những nỗi lòng khó tả, khi người thân của các em tâm sự rằng “không biết gia đình sẽ cố gắng được đến lúc nào” nhưng mọi người đều cổ vũ và động viên tinh thần, giúp các em hiểu “học hành là con đường ngắn nhất, giúp các con thay đổi cuộc sống.”
Chuyến đi đã khép lại với đong đầy cảm xúc. Chúc các em luôn luôn khỏe mạnh, ngoan ngoãn, tiếp tục cố gắng và cùng đồng hành cùng Quỹ Trăng Xanh nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ của mình.