Vừa qua, Quỹ Trăng Xanh (thuộc Tập đoàn Bách Việt) đã khởi công dự án Trường Mầm non Trăng Xanh tại thôn Sủng Dìa, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ngôi trường giúp các em nhỏ có không gian học tập khang trang, hiện đại, từ đó nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, là khởi đầu để các em vững bước vào tương lai. 

Quỹ Trăng Xanh khởi công dự án Trường Mầm non Trăng Xanh tại thôn Sủng Dìa, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn

“Cảm hóa” sỏi đá khô cằn…

Hà Giang là vùng đất được thiên nhiên ưu ái dành tặng nhiều danh thắng đẹp, kỳ vĩ. Thế nhưng Hà Giang cũng được biết đến là tỉnh có nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, sự phát triển còn nhiều hạn chế.

Thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, Sủng Trái là xã có địa hình phức tạp, trải rộng, giao thông đi lại gặp nhiều hiểm trở, kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Kinh tế của xã chủ yếu dựa vào nghề nông với gần 98% dân số là nghề nông, 99% dân số là đồng bào dân tộc Mông, hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ cao.

Trên địa bàn xã, Trường Mầm non xã Sủng Trái có 16 điểm trường, nằm rải rác tại các bản, tuy nhiên điểm Trường Mầm non thôn Sủng Dìa từ trước đến nay chưa được đầu tư xây dựng, các em Mầm non chỉ học nhờ lớp học của Tiểu học.

Mặt bằng có rất nhiều khối đá lớn trước khi xây dựng

Với tâm thế đồng hành sẻ chia cùng thôn Sủng Dìa nói chung, xã Sủng Trái nói riêng; Quỹ Trăng Xanh đã tài trợ ngân sách xây dựng Trường Mầm non thôn Sủng Dìa. Từ mảnh đất lởm chởm đá trên vách núi khó khăn đi lại, có sự đoàn kết sức người của cán bộ Quỹ Trăng Xanh và chính quyền, dân bản, đến nay đã thành khu đất bằng phẳng sẵn sàng cho công tác xây dựng trường.

Với sự nỗ lực của bà con và cán bộ Quỹ Trăng Xanh, các khối đá lớn đã được san bằng để chuẩn bị xây dựng trường

… xây nên ngôi trường hạnh phúc

Thiết kế Trường Mầm non thôn Sủng Dìa bao gồm 02 phòng học, 01 phòng vệ sinh của giáo viên và học sinh, tường rào bao quanh, sân bê tông, cổng trường,… tạo một môi trường học tập an toàn, hiện đại và thân thiện cho khoảng 50 em nhỏ. Trường được xây dựng với các tiêu chuẩn an toàn cao nhất, đảm bảo khả năng chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng núi.

Chia sẻ về tâm huyết xây dựng Trường Mầm non thôn Sủng Dìa, ông Lê Việt Chung – Giám đốc Quỹ Trăng Xanh cho biết: “Dự án khi thi công sẽ khó tránh khỏi điều kiện thời tiết thất thường tại địa bàn vùng sâu vùng xa kèm giao thông khó khăn ảnh hưởng tới vận chuyển nguyên vật liệu. Nhưng chúng tôi luôn trong tâm thế nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm sớm bàn giao công trình cho ngành Giáo dục huyện Đồng Văn, sẵn sàng đón học sinh khai giảng vào năm học mới 2024-2025”.

Phối cảnh trường Mầm non Trăng Xanh tại thôn Sủng Dìa

Bên cạnh đó, ông Chung cũng cho biết trên hành trình thiện nguyện của Quỹ, Trăng Xanh luôn chú trọng lan tỏa yêu thương, xây dựng những ngôi trường hạnh phúc tại những vùng khó khăn để các các em có môi trường học tập và phát triển toàn diện, được chắp thêm đôi cánh tri thức bay xa, góp sức cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Trước đó, Quỹ Trăng Xanh đã tài trợ xây dựng Trường Mầm non xã Mường Lói (Điện Biên) đi vào hoạt động tháng 06/2023. Trường có tổng kinh phí đầu tư giai đoạn I hơn 2,5 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích hơn 3.000m2, công trình xây dựng giai đoạn 1 rộng khoảng 360m2; bao gồm 3 phòng học, 1 phòng hiệu bộ, 1 phòng đa năng, và khu vệ sinh, kho chứa đồ và các không gian sân chơi, vườn thực hành, khu vui chơi ngoài trời.

Hoạt động bền bỉ từ năm 2018 đến nay, Quỹ Trăng Xanh đã triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cho cộng đồng với nhiều chương trình như trao tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, xây trường học, trồng rừng, cứu trợ thiên tai, dịch bệnh,…

Giáo dục là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mỗi cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, trí tuệ và kỹ năng sống của các em ngay từ những năm đầu đời. Với sứ mệnh: “Đồng hành, nâng đỡ những bước chân trẻ thơ có hoàn cảnh khó khăn và chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn”, năm 2024, Quỹ Trăng Xanh tự hào nhân lên niềm hạnh phúc khi “gieo” Trường Mầm non Trăng Xanh trên vùng đất núi non khô cằn tại thôn Sủng Dìa (xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang).

Và Trăng Xanh tin rằng trong tương lai, khi Trường Mầm non thôn Sủng Dìa được khánh thành, hành trình đến trường của các em dù còn gập ghềnh, chênh vênh nhưng vang mãi tiếng cười giòn tan, lấp lánh niềm hạnh phúc: “Đường gập ghềnh, nhọc nhằn đôi bàn chân bước / Em đến trường cùng ánh ban mai / Mặt Trời vàng, trải dài hai hàng mây trắng / Núi và đồi ngả bước nương theo” (trích bài hát “Nấu ăn cho em” – Sáng tác: Đen Vâu).