Tại Việt Nam, số lượng học sinh không theo học hết THPT vẫn ở mức cao. Theo báo cáo tóm tắt giáo dục Việt Nam của UNICEF, tỷ lệ học sinh hoàn thành bậc THPT trên cả nước năm 2022 chỉ đạt 59%, trong đó khu vực nông thôn đạt 47%. Với mong muốn hỗ trợ các em tiếp tục ước mơ đến trường, Quỹ Trăng Xanh (thuộc Tập đoàn Bách Việt – BV Group) hàng năm đều đặn trao tặng hàng nghìn suất học bổng, sát cánh cùng học sinh hiếu học vượt khó vươn lên.

Trong hơn hai thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến tích cực trong tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo, đồng thời đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc tăng mức độ bao phủ của các dịch vụ xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm mạnh. Tuy nhiên, có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, giữa khu vực nông thôn và thành thị. Bên cạnh đó, công nghiệp hóa và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng trong một thời gian ngắn đã có những đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp phát triển kinh tế của cả nước, tuy nhiên một mặt cũng làm cho sự phân hóa giàu nghèo diễn ra giữa các tầng lớp dân cư. Điều này mang lại một loạt thách thức và tác động tiêu cực đến trẻ em, từ vùng núi, nông thôn đến các thành phố lớn.

Ra đời với sứ mệnh đồng hành, nâng đỡ những bước chân trẻ thơ có hoàn cảnh khó khăn và chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, Quỹ Trăng Xanh đã song hành cùng hàng trăm em học sinh vượt lên nghịch cảnh, hướng tới một tương lai tươi sáng qua những suất học bổng và chăm sóc của các tình nguyện viên. Học bổng Trăng Xanh tuy giá trị không lớn nhưng chứa đựng tình thương yêu của Quỹ và các tình nguyện viên. Học bổng sẽ hỗ trợ một phần nào đó kinh phí học tập, san sẻ bớt những khó khăn đang đè nặng trên đôi vai các em, để các em yên tâm học tập, tiếp tục được đến trường như bao bạn bè khác.
 
60ab292b940744 591d16-Copy.jp g

Học bổng Trăng Xanh mang nặng nghĩa tình giữa tình nguyện viên và các em. Anh Lã Xuân Hòa, tình nguyện viên tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ cho biết: “Chúng tôi không đơn thuần là người trao học bổng mà còn theo dõi, chia sẻ niềm vui nỗi buồn, kết quả học tập và thành tích của học sinh mình đang chăm sóc. Các em nhận học bổng cũng không đơn thuần chỉ nhận tiền mà còn nhận cả tình cảm, sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần để vượt qua khó khăn”.

Hầu hết các em Trăng Xanh đang đồng hành đều có gia cảnh khó khăn hoặc thuộc hoàn cảnh đặc biệt. Chính tình cảm của các tình nguyện viên giúp các em thêm động lực, tinh thần vượt khó. Trân trọng tình cảm của các cô chú tình nguyện viên, một học sinh Trường THSC Thu Ngạc (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) đạt giải Ba môn Ngữ văn kỳ thi chọn HSNK cấp huyện năm học 2022 – 2023 cho biết: “Tình cảm của cô chú Trăng Xanh dành tặng cháu không chỉ là tài chính hay phương tiện giúp cháu đến trường (xe đạp điện), mà còn là sự ân cần, quan tâm săn sóc. Với cháu, cô chú Trăng Xanh như người thân trong gia đình. Cháu cố gắng học tập tốt để không phụ lòng của cô chú”.

z4490514888099 93d01b5d9575df c08-1688550979 629.jpg

Kết thúc mỗi năm học, Quỹ Trăng Xanh ghi nhận số em tiến bộ, đạt kết quả tốt trong học tập tăng lên. Số em đỗ đại học, cao đẳng và trường nghề, tỷ lệ em đạt học sinh giỏi và đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi về văn hóa, thể thao cấp huyện, cấp tỉnh tăng hàng năm. Thành quả ấy là “trái ngọt” trong hành trình thực hiện sứ mệnh của Quỹ. Năm học gần nhất, 2022 – 2023, trong số các em được Quỹ Trăng Xanh hỗ trợ tính riêng tỉnh Phú Thọ đã có 08 học sinh tại các huyện miền núi Tân Sơn, Thanh Sơn đạt các giải thi HSG cấp huyện và tỉnh. Tại Hà Nội, nơi có tỷ lệ học sinh giỏi dẫn đầu cả nước cũng có em đạt giải tại kỳ thi HSG cấp thành phố.

Trong những năm học gần đây, tỷ lệ các em vào đại học, cao đẳng và trường nghề sau khi kết thúc THPT đạt trung bình trên 50%. Từ những học sinh hiếu học, các em tiếp tục học ở bậc cao hơn, trở thành những con người có ích, sống có ý nghĩa. Sau khi trưởng thành và có điều kiện, các em chính là những hạt nhân lan tỏa tình yêu thương, trở thành người tử tế và ứng xử nhân đạo với những hoàn cảnh khó khăn khác, với cộng đồng và xã hội. Đó cũng là mục tiêu Quỹ Trăng Xanh hướng tới: chung tay xây dựng xã hội học tập, hỗ trợ ngành giáo dục nước nhà, đào tạo ra thế hệ thanh niên Việt Nam chủ động, tích cực, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước./