Có rất nhiều người hỏi rằng: “Tại sao Trăng Xanh không chuyển khoản hoặc gửi bưu điện mà phải đi thăm và trao học bổng hàng tháng?”. Bởi vì, Trăng Xanh không chỉ chia sẻ những giá trị vật chất mà còn muốn trở thành một người bạn đồng hành, gắn kết và sẻ chia. Có chuyến đi để lại nhiều lo lắng và trăn trở, có chuyến đi mang lại nhiều niềm vui và trong bài viết này Trăng Xanh muốn kể về 1 chuyến đi mà chúng tôi đã gọi là “Hành trình mang tên hy vọng”.

Một ngày cuối tháng 11, Trăng Xanh ghé thăm gia đình em Triệu Thị Như (17/05/2011) và em Triệu Văn Thế (04/09/2016). Như đang học lớp 2 Trường Tiểu học xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Mặc dù đang ở trong độ tuổi rất cần sự yêu thương, che chở và chăm sóc của mẹ, nhưng mẹ Toan của em lại có tiền sử bị bệnh động kinh từ thời con gái. Sau khi sinh 2 em thì bệnh tình càng trở nên nặng hơn. Mỗi lần đoàn tới thăm đều không thể gần gũi hỏi thăm chị được, vì chị hay sợ người lạ nên thường bỏ chạy ra vườn hoặc nằm chùm chăn kín trên giường. Toàn bộ công việc trong gia đình đè nặng trên đôi vai của Anh Triệu Tiến Ngân.

Xã Lục Sơn là xã nông nghiệp, kinh tế khó khăn. Anh Ngân phải đi làm thuê như trồng vườn hoặc phu hồ nhưng thu nhập thấp chỉ từ 3.000.000 đồng – 4.000.000 đồng/tháng. Trong thu nhập ít ỏi đó, mỗi tháng gia đình lại phải dành ra ít nhất 1.000.000 đồng tiền thuôc để chữa bệnh cho Chị Toan. Còn lại để trang trải sinh hoạt gia đình.

Đồng hành cùng gia đình các em trong suốt 11 tháng, Trăng Xanh đã đón nhận được nhiều tình cảm yêu mến, sự biết ơn và trân trọng từ các cấp chính quyền địa phương, bà con trong xóm và đặc biệt từ các thành viên trong gia đình. Họ đã coi Trăng Xanh như một người bạn, một người đồng hành mang đến cho các em niềm hạnh phúc khi được sẻ chia và yêu thương.

Trong lần trở lại thăm gia đình, các thành viên trong đoàn đều cảm thấy hạnh phúc bởi vì, gia đình Anh Ngân đã được Mặt trận Tổ quốc huyện Lục Nam tài trợ 10 triệu đồng để sửa chữa nhà cửa cho sạch sẽ và không bị dột khi mùa mưa tới. Anh Ngân chia sẻ: “Tôi cảm ơn các cô, các chú và Trăng Xanh đã quan tâm đặc biệt tới gia đình. Tôi muốn cố gắng nhiều để chữa bệnh cho vợ vì bác sỹ nói vợ tôi điều trị thường xuyên sẽ ổn định hơn. Tôi cũng vay mượn Hội nông dân, Hội phụ nữ để sửa lại nhà trước mùa mưa tới, cho vợ con chỗ chui ra chui vào sạch sẽ”.

Được lắng nghe chia sẻ của Anh, Trăng Xanh cảm nhận rằng dù còn nhiều lắm những khó khăn nhưng với ý chí nghị lực của Anh Ngân, tình yêu thương được đong đầy giữa các thành viên trong gia đình, Như & Thế 2 em đều ngoan ngoãn và sớm hiểu chuyện…chắc chắn một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn sẽ đến với gia đình. Hôm nay, Trăng Xanh đã thấy MẦM NON CỦA HY VỌNG.

Bài viết trước đó TRAO ĐI NHỮNG GIỌT YÊU THƯƠNG
Bài viết sau đó NGÀY YÊU THƯƠNG