Cơn bão số 3 (bão Yagi) cùng hoàn lưu sau bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có ngành Giáo dục. Nhiều công trình trường học bị sập, đổ, tốc mái; thiết bị dạy học, bàn ghế, sách vở bị nước cuốn trôi, hư hỏng nặng. Với tinh thần tương thân tương ái”, ngày 19/9/2024, Quỹ thiện nguyện Trăng Xanh (thuộc Tập đoàn Bách Việt) đã tài trợ trang thiết bị cho các trường học tại tỉnh Thái Nguyên với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Quỹ Trăng Xanh chung tay tái thiết trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sau bão Yagi

Chung tay khắc phục hậu quả sau bão lũ

Bão số 3 (Yagi) được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và trong 70 năm qua trên đất liền, với nhiều đặc điểm chưa từng có tiền lệ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trong đó, tính riêng ngành Giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 93 trường học bị ảnh hưởng, thiệt hại, gồm 25 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 31 trường THCS, 7 trường THPT, 6 trường ngoài công lập; 116 phòng học, 14 phòng chức năng, 2 nhà ở nội trú, 6 nhà ăn, nhà bếp và 79 công trình phụ trợ bị hư hỏng…

Đặc biệt, toàn tỉnh có 61 điểm trường bị ngập lụt, tốc mái, thiệt hại cây xanh do nước lũ sông Cầu dâng. Bên cạnh các phòng học, công trình phụ trợ bị ảnh hưởng, nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học cũng bị hư hỏng như: 80 bộ máy tính, 1 bộ máy chiếu, 26 màn hình tivi, hàng nghìn bộ sách giáo khoa và thiết bị dạy học khác… Tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 23 tỷ đồng.

Trường Tiểu học Quang Vinh (thành phố Thái Nguyên) tan hoang sau cơn bão lịch sử số 3

Chung tay khắc phục thiệt hại sau bão lũ, theo sự phân bổ và dựa trên thống kê thiệt hại của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, sáng ngày 19/9, Quỹ Trăng Xanh đã trao tặng cho lãnh đạo Sở các trang thiết bị có giá trị hơn 1 tỷ đồng gồm: 80 bộ máy tính để bàn, 25 chiếc TV Samsung 55” và 65” phục vụ trình chiếu trong lớp học, hơn 3 nghìn cuốn sách giáo khoa tiểu học và THCS…

Chia sẻ về hoạt động của Quỹ Trăng Xanh, ông Lê Việt Chung, Giám đốc Quỹ cho biết: Nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau và khắc phục thiệt hại từ bão số 3, chúng tôi tập trung vào hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, các trang thiết bị giáo dục nhằm giúp các thầy cô, học sinh Thái Nguyên có thể sớm quay trở lại trường học một cách nhanh nhất. Chúng tôi hy vọng hoạt động của Quỹ không chỉ là sự hỗ trợ về mặt vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần với thầy cô và các em học sinh để nhanh chóng trở lại hoạt động dạy – học bình thường”.

Cùng ngày, đoàn Quỹ Trăng Xanh tới thăm hỏi 2 điểm trường chịu thiệt hại nặng nhất sau cơn bão số 3 là Trường Tiểu học Quang Vinh (thành phố Thái Nguyên) và Trường Mầm non Động Đạt 1 (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên). Tại đây, Quỹ đã trao tặng đồ dùng học tập, sách vở, đồ chơi do cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh Trường Liên cấp THCS – TH Vietschool Pandora (thuộc Tập đoàn Bách Việt) quyên góp.

Quỹ Trăng Xanh trao tặng đồ dùng, sách vở, đồ chơi do cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh Trường Liên cấp THCS – TH Vietschool Pandora quyên góp

Bền bỉ lan tỏa ánh trăng nhân ái

Khởi nguồn từ lòng trắc ẩn của những nhà sáng lập Quỹ Trăng Xanh, bền bỉ hoạt động từ năm 2018 đến nay, những hoạt động thiện nguyện của Quỹ dần lớn lên, lan tỏa “ánh trăng nhân ái” thành những dòng chảy của tình yêu thương và sẻ chia.

Sau 7 năm hoạt động, Quỹ Trăng Xanh đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho hàng trăm em học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập. Chỉ tính riêng năm học 2023 – 2024, Quỹ đang đồng hành và hỗ trợ 178 em học sinh tại các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang, Đồng Nai, Ninh Bình và Hà Nội. Trong số các em học lớp 12 vừa qua, có 100% em đã tốt nghiệp trung học phổ thông và đa số các em đều dự kiến tiếp tục con đường học vấn tại các trường Đại học danh tiếng.

Trường Mầm non tại thôn Sủng Dìa hiện thực hóa mong mỏi “Điểm trường mơ ước” của cô trò nơi rẻo cao Hà Giang

Sau khi dành tặng cho đồng bào Điện Biên ngôi trường Mầm non Mường Lói, tháng 8 vừa qua, Quỹ Trăng Xanh tiếp tục khánh thành, bàn giao cho chính quyền và nhân dân ngôi trường Mầm non tại thôn Sủng Dìa, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là ngôi trường do Quỹ tài trợ và xây dựng với ngân sách hơn 1 tỷ đồng, hiện thực hóa mong mỏi “Điểm trường mơ ước” bao lâu nay của cô trò nơi rẻo cao Hà Giang.

Và tháng 9 này, Quỹ tiếp tục đồng hành, góp sức cùng ngành giáo dục tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và một số địa phương bị thiệt hại nặng sau bão lũ nhằm nhanh chóng ổn định về cơ sở vật chất để đón học sinh quay trở lại học tập. “Sau cơn mưa, trời lại sáng” và sẽ còn sáng hơn nữa với tình đoàn kết, lòng yêu thương, chia sẻ của đồng bào./.