Trước thềm năm học mới, ngày 28.8, Quỹ Trăng Xanh (thuộc Tập đoàn Bách Việt – BV Group) đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình trường Mầm non tại thôn Sủng Dìa, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là điểm trường do Quỹ tài trợ và xây dựng với ngân sách hơn 1 tỷ đồng, hiện thực hóa mong mỏi “Điểm trường mơ ước” bao lâu nay của cô trò nơi rẻo cao Hà Giang.

Những tháng ngày mong mỏi “Điểm trường mơ ước”

Thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nơi địa đầu Tổ quốc, Sủng Trái là xã đặc biệt khó khăn. Xen kẽ sự hùng vĩ của thiên nhiên là những con đường như sợi chỉ vắt ngang lưng trời, nhiều đoạn gồ ghề đất đá gây chếnh choáng dấu chân người qua. Bên cạnh đó, thời tiết nơi đây vô cùng khắc nghiệt với mùa hè mưa đá, giông lốc; mùa đông lạnh cắt da cắt thịt, những cơn gió buốt xộc vào trong tâm trí…

Trên địa bàn xã, có 16 điểm trường mầm non nằm rải rác tại các bản, tuy nhiên trường Mầm non thôn Sủng Dìa từ trước đến nay chưa được đầu tư xây dựng, con đường dẫn tới điểm trường này cũng rất trắc trở. Không có lớp học cố định, các em mầm non phải học nhờ lớp tiểu học. Những ngày tháng thiếu thốn cơ sở vật chất và trang thiết bị đã khiến cô trò nơi đây mong mỏi khắc khoải về một “Điểm trường mơ ước”.

Nâng niu ước mơ vào một tương lai tươi sáng, tháng 6.2024, Quỹ Trăng Xanh đã khởi công xây dựng trường Mầm non Trăng Xanh tại thôn Sủng Dìa gồm 02 phòng học, 01 phòng vệ sinh của giáo viên và học sinh, tường rào bao quanh, sân bê tông, cổng trường,… tạo môi trường học tập an toàn, hiện đại và thân thiện cho khoảng 50 em nhỏ.

Ngôi trường “nhuộm xanh” những ước mơ

Sau gần 3 tháng tập trung xây dựng, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn từ khi chuẩn bị mặt bằng với việc phá dỡ những khối đá lớn cheo leo hoàn toàn bằng sức người cho đến điều kiện thi công trong thời tiết khắc nghiệt mưa nắng thất thường, thiếu thốn điện nước, vận chuyển vật liệu khó khăn… ngôi trường Trăng Xanh đã hoàn thiện dáng hình để trao tặng cho chính quyền và nhân dân địa phương vào đúng dịp khai giảng năm học mới 2024-2025.

Cô Hoàng Thị Thắng – Hiệu trưởng trường Mầm non Sủng Dìa xúc động chia sẻ “Cảm ơn Quỹ Trăng Xanh không quản ngại khó khăn để xây tặng cho các con ngôi trường mới này. Chúng tôi rất xúc động và biết ơn, vì bao lâu nay rất nhiều nhà hảo tâm đến khảo sát nhưng thấy địa bàn xây dựng khó quá lại không làm nữa”.

Ngày khánh thành trường, đường đến trường dường như rộn ràng hơn, bà con cũng tụ tập đông vui hơn mọi ngày. Trong không khí rộn ràng, khuôn mặt các em vẫn còn nhút nhát, dáng vẻ rụt rè lạ lẫm nhưng nụ cười của các em lại rạng rỡ đến lạ, đôi mắt chứa đựng biết bao sự tò mò cùng niềm háo hức về ngôi trường mới.

Các em mầm non thôn Sủng Dìa trong lớp học mới khang trang, sạch đẹp

Trường Mầm non Trăng Xanh thôn Sủng Dìa nằm vững chãi giữa núi rừng Hà Giang không chỉ được phủ quanh màu xanh của cỏ cây mà còn ánh lên màu xanh của hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Từ nay, mỗi ngày đến trường, thầy cô tâm huyết truyền đạt kiến thức và “gieo” vào lòng các em những hạt giống của ước mơ. Mỗi ngày tới trường mở ra một cánh cửa dẫn đến thế giới tri thức vô tận, nơi các em được tự do bay cao, bay xa theo đuổi ước mơ của riêng mình.

Ông Lê Việt Chung – Giám đốc Quỹ Trăng Xanh chia sẻ đầy tâm huyết tại Lễ khánh thành: “Trường Mầm non Trăng Xanh thôn Sủng Dìa được xây dựng không chỉ bằng sắt thép, bê tông mà còn bằng tâm huyết, tình cảm của chúng tôi với mong muốn góp phần xây nên niềm hy vọng về tương lai tươi đẹp của các mầm non thôn Sủng Dìa. Chúng tôi hạnh phúc vì được cho đi, được góp phần vào sự phát triển giáo dục của địa phương vùng cao. Quỹ mong rằng với điểm trường mới khang trang, các em sẽ được học tập trong môi trường an toàn; thầy cô thêm nghị lực dạy học, gieo mầm xanh trên vùng đất này”.

Nhân dịp này, các em học sinh trong Hệ thống trường Vietschool (thuộc Tập đoàn Bách Việt – BV Group) cũng gửi đến các em nhỏ thôn Sủng Dìa nhiều món quà ý nghĩa như: thú bông, đồ chơi, sách, truyện, đồ dùng học tập hay những lá thư, bức vẽ chan chứa tình cảm…

Học sinh Vietschool thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng Quỹ Trăng Xanh

Hà Giang là một trong những tỉnh mà Quỹ Trăng Xanh đã đồng hành và triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Trước đó, tháng 12.2023, Quỹ đã tổ chức thành công chương trình thiện nguyện “Áo ấm vùng cao 2023” đến với các em Trường PTDTBT Tiểu học Tả Lủng, huyện Mèo Vạc để trao tặng hơn 400 suất quà đồng hành cùng em đến trường.

Xuất phát từ tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, Quỹ Trăng Xanh mong muốn sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp, kịp thời động viên, hỗ trợ các cá nhân và cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, hướng tới một tương lai tốt đẹp và bền vững.

Khép lại buổi Lễ khánh thành trường Mầm non Trăng Xanh thôn Sủng Dìa, lũ trẻ bịn rịn chẳng nỡ chia tay các cán bộ Quỹ Trăng Xanh. Trở về Hà Nội, chuyến đi đọng lại trong mỗi người Bách Việt là những đôi mắt ươn ướt, cái nắm tay thật chặt và những nụ cười trong sáng. Hạnh phúc biết bao khi mùa thu khai trường năm nay, tiếng cười nô đùa và sự hồn nhiên của các em vang vọng khắp không gian núi rừng như những tia nắng hy vọng “nhuộm” sức sống cho sỏi đá, ước mơ về một tương lai tươi sáng.